รวมความรู้เรื่องเบรค สำหรับ Volkswagen Golf Mk3 อัพเกรด ดังนี้
หากไม่รู้ว่า จานเบรคควรอยู่ที่ขนาดเท่าไหร่ เรามีรถยนต์ให้เทียบดังนี้
1. Jazz GD + City ZX 240mm
2. Yaris + Vios 2002-2015 (2 รุ่น) 255mm
3. Benz C200 W202 284mm
4. Civic FD Type R EP3 300mm
5. Accord Gen9 293mm
อย่างไรก็ดี คำแนะนำสำหรับมือใหม่ก่อนเลย คือ ต้องเข้าใจว่า หากคุณไม่ได้อัพเกรดเครื่องยนต์ การเปลี่ยนเบรคจานใหญ่ จะทำให้ ความแรงของเครื่องยนต์โดนลดทอนลงมา หรือเรียกว่า วิ่งอืดขึ้นนั่นเอง ดังนั้นการแปลงใส่จานเบรคขนาดใหญ่กว่าเดิมมากๆ และต้องเปลี่ยนล้อที่ใหญ่ขึ้น อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับรถยนต์ทั่วไป และอีกอย่างคือ มันกินน้ำมันมากขึ้นด้วย
ขนาดสำหรับรถทั่วไป
ล้อ 15 ใส่จานได้ขนาดสูงสุด 280mm (ต้องวัดดวงจาก ก้านของล้อแม็คด้วย)
ล้อ 16 ใส่จานได้ขนาดสูงสุด 300mm (ต้องวัดดวงจาก ก้านของล้อแม็คด้วย)
ล้อ 17 ใส่จานได้ขนาดสูงสุด 328 mm หากต้องการใส่จานขนาด 328 มากกว่านี้ ต้องทำอีกเยอะ เช่น เจียซุ้มล้อ เปลี่ยนโช็คแข็ง (ไม่แนะนำให้ทำ เพราะจะทำให้ การดูแลรถ ลำบากมากขึ้น)
Volkswagen Golf Mk3 2.0
ขนาดมาตรฐานโรงงาน ประมาณนี้
หน้า
256mm(10.1") 13 mm 4x100
256mm(13") 20 mm สูง 38 mm เป็นแบบระบายอากาศมี 2 ชั้น (คาลิปเปอร์ รุ่น Girling 54 รุ่นจานชั้นเดียว) 4x100
VR6 280mm 22mm 5x100 (คาลิปเปอร์ รุ่น Girling 54 จะเห็นว่า ใช้จานขยายเท่านั้น แต่ขยายจาก 256 ไป288 เลย)
GTi 288mm (20) 22mm 5x100 (รุ่นนี้เปลี่ยน Caliper เป็น Girling 60) ที่สำคัญคือ ล้อต้องขนาด 16 นิ้วขั้นต่ำแล้ว
หมายเหตุ Girling ก็คือ Lucus บางทีเรียก Girling/Lucus นั่นเอง ส่วน 54 คือ กระบอกสูบปั้มเบรค ขนาด 54 mm เท่านั้นไม่ใช่ชื่อรุ่นที่แท้จริง โดยเฉพาะขนาด หรือ ผ้าเบรคก็แตกต่างกันออกไป
หลัง
239mm(10) 12 mm 4x100 เบรครุ่นนี้จะใช้มาตั้งแต่ Mk1 - Mk3 เลยทีเดียว
239mm(10) 20 mm 5x100 คาลิปเปอร์ทั้ง 2 รุ่นยังเป็นเหล็กหล่อ
ในไทยจะมี 2 รุ่นคือ รุ่น 239 กับ 256 mm 2 ชั้น แต่ รุ่นนี้ข้อเสียคือ ปั้มเล็ก และมีแค่ Pot เดียว เทคโนโลยีเก่ามาก เพราะใช้มาตั้งแต่ MkII (90-92) ที่สำคัญคือ ส่วนใหญ่ คาลิปเปอร์ เป็นเหล็กหล่อที่มีน้ำหนักมาก
ถ้าใช้จานรุ่น 256 สามารถอัพเป็น Mk4 ก่อนรุ่น Turbo หรือ รุ่นใหญ่ได้เลย แค่แปลงจานรู 5 รูให้เป็น 4 รู
Volkswagen Gofl Mk3 GTi ขนาดจาก 288(25)
Volkswagen Golf Mk3 VR6 จะใช้ Girling54 จานมีขนาด 10.1" แต่บางครั้งจะพบ 10.8-11.3" ข้อดีคือ แม้จะมี Pot เดียวแต่จะมีขนาดใหญ่ขึ้นมา
ข้อดีของ การเปลี่ยน Hub เป็น VR6(280) แล้วคือ มันสามารถอัพเป็น Mk4 รุ่น 1.8T (288)ได้เลย
Volkswagen Corrado G60 11" (ถ้าจะใช้ต้องเอา Girling 54 calipers และตัวหิ้วจาก Corrado G60 มาด้วย ส่วนจานมัน 4 /100 อยู่แล้ว บางคนบอกว่า แค่เปลี่ยนจาน คาลิปเปอร์เดิม)
Volkswagen Golf MK4 , New Beetle Audi TT (Gen 1)
จานจะมีตั้งแต่ 280(22) 288(25) 232 (11นิ้ว)(แต่ประเด็นคือมัน 5 รู 100)
โดยมีข้อดี สำหรับการอัพเกรดเบรค Mk3 คือ คาลิปเปอร์เบรคหลัง เป็นอลูมิเนียม และสามารถใส่แทนของเก่าได้เลย (แต่ความจริงคือ เบรคหลังของ Mk3 ขนาด 239mm(10) 12-20 mm แต่เบรคหลัง Mk4 ขนาด 232 mm 9 mm แต่จะเห็นว่ามันเบากว่ามาก
แต่หากใครใช้ Mk4 อยู่เมืองนอกแนะนำให้อัพเป็นรุ่น 312mm เพราะแทบไม่ต้องแปลงอะไรเลย หาจานกับ คาลิปเปอร์มาเสียบแทนของเก่าได้เลย
VW Golf R32 | Audi TT 3.2 Quattro
หน้า 334 mm หนา 32 mm คาลิปเปอร์ แบบคู่ 32+42mm (ต้องใช้ล้อขนาด 17 นิ้วขึ้นไปต้องไปลุ้นก้านแม็ คอีกต่างหาก)
หลัง 256 mm หนา 22 mm ยี่ห้อ Lucas ลูกสูบเดี่ยว 38mm
โดยมีข้อดี สำหรับการอัพเกรดเบรค Mk3 คือ คาลิปเปอร์เบรคหลัง เป็นอลูมิเนียม และสามารถใส่แทนของเก่าได้เลย (แต่ความจริงคือ เบรคหลังของ Mk3 ขนาด 239mm(10) 12-20 mm แต่เบรคหลัง Mk4 ขนาด 232 mm 9 mm แต่จะเห็นว่ามันเบากว่ามาก
แต่หากใครใช้ Mk4 อยู่เมืองนอกแนะนำให้อัพเป็นรุ่น 312mm เพราะแทบไม่ต้องแปลงอะไรเลย หาจานกับ คาลิปเปอร์มาเสียบแทนของเก่าได้เลย
VW Golf R32 | Audi TT 3.2 Quattro
หน้า 334 mm หนา 32 mm คาลิปเปอร์ แบบคู่ 32+42mm (ต้องใช้ล้อขนาด 17 นิ้วขึ้นไปต้องไปลุ้นก้านแม็ คอีกต่างหาก)
หลัง 256 mm หนา 22 mm ยี่ห้อ Lucas ลูกสูบเดี่ยว 38mm
Volk Golf GTi Aniversery V5 V6 (Audi TT Quattro 225hp )
ถือเป็นเป้าหมายของคนที่เปลี่ยนช่วงล่างเป็น Mk3 VR6 แล้วกันเลยทีเดียว แต่ต้องใช้ล้อต้อง 17 นิ้ว
หน้า 312 mm 25 mm ยี่ห้อ Ate ลูกสูบเดี่ยว 54 mm (ล้อต้องมีขนาด 16 นิ้วขึ้นไป)
หลัง 256 mm 22 mm ยี่ห้อ Lucas ลูกสูบเดี่ยว 38 mm
รุ่นนี้ถือเป็นเป้าหมายของ Mk4 เลยทีเดียว แต่ที่นิยมกว่า คือ ต่างชาติเขามักจะเลือกใช้คาลิปเปอร์ของ Porsche Boxster 996 ที่มีขนาดจานเบรคเท่ากัน เพราะมันเป็นโมโนบล็อก ที่เบากว่ารุ่นแต่งของ Brembo เสียอีก โดยมีขนาดลูกสูบ 36 กับ 40 (แต่ระวัง มันจะมีรุ่นที่ไม่ต้องแปลงกับรุ่นที่ต้องแปลง)
Audi TT (180ม้า)
หน้า 312 mm(12.3) 25 mm ยี่ห้อ Ate ลูกสูบเดี่ยว 54 mm (ถ้า Volk Mk4 ต้องอัพเกรดรุ่นนี้ต้องเอาช่วงล่างบางส่วน โดยเฉพาะคอม้าจากรุ่น 1.8T มาด้วย)
หลัง 232 mm 9 mm ยี่ห้อ Lucas ลูกสูบเดี่ยว 38 mm
Volk Golf IV GTi 1.8T VR6 130-150 TDI V5 150
หน้า 288 mm (11.3)25 mm Ate ลูกสูบเดี่ยว 54 mm
หลัง 232 mm 9 mm
Volk Golf IV 2.0 8v TDI
หน้า 280 mm (11.0) 22 mm ลูกสูบเดี่ยว (ตัวหิ้วคาลิปเปอร์ ผสมเข้าไปใน Hub)
หลัง 232 mm 9 mm
Volk Golf 1.4 16V 8V
หน้า 256 mm(10.1) 22 mm ลูกสูบเดี่ยว (ตัวหิ้วคาลิปเปอร์ ผสมเข้าไปใน Hub)
หลัง 232 mm 9 mm
Volkswagen Golf Mk5
Volkswagen Golf Mk5 GTi
หน้า จานขนาด 12.3" 4 Calipers ต้องล้อ 16 นิ้วขึ้นไป
Volkswagen Golf Mk5 R32 3.2L V6
หน้า จานขนาด 345 mm 22mm (มาพร้อมกับล้อมาตรฐาน 18 นิ้ว)
หลัง จานขนาด 310 mm 22 mm Bore Diameter 65
Audi TT Gen 2
หน้า จานขนาด 12.3" หลัง 11" ประเด็นคือ ล้อต้องใหญ่กว่า 16 นิ้ว
Volkswagen Scirocco
หน้า จานขนาด 330 mm คาลิปเปอร์ 4 Pot
Volkswagen Golf Mk7 (1.0-2.0Td )
เบรคหน้า 272mm 10 mm (จานชั้นเดียว) จะใช้ทั้งยี่ห้อ Ate และ TRW แล้วแต่ใครได้ยี่ห้อไหน
เบรคหน้า 288mm 25 mm (จาน 2 ชั้น)
เบรคหลัง Ate
Volkswagen Golf Mk7 GTi (2.0 Turbo 290 แรงม้า)
หน้า TRW
หลัง 272mm Ate
Volkswagen Golf Mk7 GTi R (Audi S3 2.0 Turbo 300 แรงม้า)
หน้า TRW
หลัง 310mm Ate
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น