Advertising

..

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2565

็HTPC - จอโทรทัศน์

สิ่งที่ต้องเรียนรู้ เกี่ยวกับภาพ จะมีดังนี้

1. Resolution 4K
ปัจจุบัน โทรทัศน์ส่วนใหญ่จะรองรับมาตรฐาน  4K (ในทางการตลาดเรียกว่า ชัดกว่า Full HD 4 เท่า)

แต่ความจริงแล้ว  4K จะมี 2 มาตรฐาน ดังนี้
1.1 มาตรฐาน อุตสาหกรรมโทรทัศน์ คือ 3840x2160 หรือ เรียกว่า 4K UHD
1.2 มาตรฐาน อุตสาหกรรมภาพยนตร์ (โรงหนัง) จะใช้  4096x2160 หรือเรียกว่า DCI 4K

2. Refresh Rate 
บางคนจะใช้ Hz (เฮิร์ต) เป็นสัญลักษณ์ ว่า จอภาพสามารถแสดงภาพนิ่งได้กี่ภาพ หรือ เฟรม   ภายใน 1 วินาที  จึงเป็นที่มาของคำว่า Frame Rate per second หรือ fps ปัจจุบัน โทรทัศน์ส่วนใหญ่รองรับที่ 60Hz ขณะที่จอคอมพิวเตอร์ระดับสูงไปถึง 144Hz แล้ว คือ ถ้ายิ่งมาก ภาพจะยิ่งลื่นไหลมากขึ้น แต่ จะกินทรัพยกรในการถอดรหัสอย่างมาก

แต่การปรับค่าที่สูงเกินไปก็อาจจะไร้ประโยชน์ เพราะภาพยนตร์ส่วนใหญ่ถ่ายทำที่ 23.97 fps เท่านั้น 

3. YUV / YCbcr และ RGB (ส่งสัญญาณไปโทรทัศน์)

ทั้งหมดเป็นการเข้ารหัส เพื่อแจกแจงสี (Luminance) ของจอภาพ (เครื่องเล่นจะส่งสัญญาณอะไรออกมาให้โทรทัศน์ได้รับไป)

YUV และ YCbcr ที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน แต่ YUV จะเป็นมาตรฐานสำหรับ อุตสาหกรรมโทรทัศน์ โดยเฉพาะ สัญญาณอนาลอก เช่น PAL NTSCส่วน YCbcr นั้น จะเป็นมาตรฐานสำหรับอุตสาหกรรมจอคอมพิวเตอร์เท่านั้น

ส่วนใหญ่ตัว Y จะหมายถึง ความสว่าง Brightness ส่วน U-V จะเป็นการเทียบสีกับแสงสีฟ้า และ Vเทียบกับแสงสีแดง
ดังนั้นภาพหนึ่งภาพ ของ YUV จะเกิดจาก Y ขาวดำ U ฟ้า และ V แดง

RGB จะแยกเป็น Red Green Blue ตรง
RGB24 จะหมายถึง 8 Bits นั่นเอง  (8x3)
RGB32 จะหมายถึง 8 Bits แบบพิเศษ คือมันจะมี มากกว่า RGB มาอีก 1 ตัว เป็น 8x4 (ตัวพิเศษจะเรียกว่า  transparency mask)
RGB48 จะหมายถึง 16 Bits (16x3)


ถึงตรงนี้ มีคำถามว่า ถ้าให้เลือกปรับ YUV กับ RGB ควรปรับเป็นอะไร เขาแนะนำให้ปรับ เป็น YUV ภาพจะออกมาดีกว่า  เพราะ YUV จะมีประสิทธิภาพที่มากกว่า และ ใช้ Bandwidth ที่น้อยกว่ามาก

4. 444 422 420 (แสงและสี)
คือการเก็บข้อมูลใน 1 Pixel ว่ามีความละเอียดเท่าไหร่ โดย 444 เก็บข้อมูล ความสว่าง(Luma)  และ สี(Chroma)  ซึ่ง 444 ก็จะเก็บข้อมูลที่ขนาดใหญ่กว่าด้วย

ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับข้อ 3 ยกตัวอย่างเช่น YUV442 (จะเรียกรหัสสั้นๆ เป็น I442) 

5. 8 10 12 16Bits (สีอย่างเดียว)
มันคือ Color bit Depth คือ เฉดสี ยิ่งละเอียดมาก ภาพก็จะยิ่งเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น บางทีใช้ศัพท์ว่า  HDR8 HDR10 แต่บางทีจะซ่อนมา ซึ่งเราไม่รู้  เช่นคำว่า  Dolby Vision จะใช้ที่ 12Bits 
โดย 8Bit จะอยู่ที่ 16 ล้านสี 10Bit จะได้ 1 พันล้านสี  12Bit จะได้ 68 พันล้านสี

ย้อนกลับไปข้อ 3 จะมี YV12 คือ YUV420 12Bits  นั่นเอง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น